Roam Research

เมื่อวานแฟนสอนใช้เครื่องมือใหม่ มาพร้อมกับคำโฆษณาโปรยว่าฮีอาจจะเป็นคนแรกๆ ในไทยที่หัดใช้เครื่องมือนี้เพราะระบบมันเพิ่งออกมาเมื่อปลายปี 2019 หลังจากมันเป็นไอเดียที่คนพยายามจะพัฒนามาเป็นสิบปีแล้ว

Roam Research เป็นเครื่องมือที่นักศึกษาป.เอก นักวิจัย นักคิดในต่างประเทศเริ่มหันมาใช้งานกันแล้ว พูดง่ายๆ ว่ามันเป็นวิธีจัดเก็บข้อมูลรูปแบบใหม่

ไอเดียของเครื่องมือนี้ถูกพัฒนามาจากแนวคิดที่ว่า “สมองของคนเรามีไว้คิด แต่ไม่สามารถเก็บข้อมูลได้ดี”

สมองไม่สามารถจดจำทุกอย่างได้หมด เพราะฮาร์ดดิสก์ของสมองมีจำกัด แต่คนเราเริ่มต้นจากการรู้จำ รู้จริง แล้วถึงไปรู้แจ้ง หมายความว่าในขั้นต้นก่อนที่มันจะไปรู้จริง มันต้องเกิดจากการจำชุดข้อมูลปริมาณมหาศาลที่ยังไม่มีความเชื่อมโยงใดๆ ต่อกันก่อน

หลังจากนั้นพอชุดข้อมูลไหนที่เริ่มซ้ำ เริ่มหน้าตาคล้ายกันมากขึ้น เราก็จะเริ่มเชื่อมโยงชุดข้อมูลเหล่านั้นเข้าด้วยกัน เกิดเป็นความเข้าใจจนเป็นความรู้จริงในชุดข้อมูลนั้นๆ แล้วสร้างเป็นองค์ความรู้ของตัวเราเอง

ซึ่งเครื่องมือนี้ช่วยอำนวยความสะดวกให้เกิดสภาวะแบบนั้น
เพราะที่ผ่านมาคอมพิวเตอร์บรรจุข้อมูลได้ไม่จำกัดก็จริง แต่ข้อมูลเหล่านั้นอยู่กันแบบแยกส่วน อาจจะแยกเป็นไฟล์ เป็นโฟลเดอร์ เป็นข้อๆ แบบไม่เชื่อมโยงถึงกัน ซึ่งสมองของคนเราไม่ได้ทำงานแบบนั้น

แต่ด้วยโปรแกรมนี้เราจะสามารถลิงค์ข้อมูลทุกอย่างเข้าหากันได้ ข้อมูลทุกอย่างเชื่อมโยงถึงกัน ไอเดียมีพื้นที่ในการวิ่งชนกัน เหมือนเป็นสมองเทียมที่มีประสิทธิภาพ สมกับชื่อ Second brain คือให้เราถ่ายเอาทุกอย่างที่อยู่ในหัวออกมา จัดระเบียบให้หาง่ายและเรียกใช้ได้อย่างไม่จำกัด
เพื่อให้สมองมี “พื้นที่ว่างสำหรับการคิด” ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สภาวะของการรู้จำจนถึงรู้จริงก็จะเกิดได้ง่ายขึ้น (ส่วนรู้แจ้งนั้น อาจารย์เคยเล่าคร่าวๆ ว่าคือสภาวะที่ทิ้งทุกอย่าง… วันนี้ก็ยังไม่เข้าใจเหมือนกัน ไม่เป็นไรสักวันหนึ่งเราคงเข้าใจ 😂)

ที่ชอบคอนเซ็ปของโปรแกรมตัวนี้มาก คือเรื่องว่าพอเราตายแล้วเราสามารถทำพินัยกรรมยกองค์ความรู้นี้ต่อให้ใครสักคนหนึ่งได้ ป๊าดดด เลอค่า ยิ่งถ้าองค์ความรู้นั้นมีมูลค่าทางเศรษฐกิจการจัดระเบียบเอาไว้ใช้เอง และเตรียมส่งต่อก็เป็นเรื่องที่สามารถทำได้แล้วในยุคนี้ ตายไปก็ยกสมองเทียมให้ในพินัยกรรมกันเลยจ้าา

นี่ตั้งแต่เมื่อวานที่ได้ลองใช้คือตื่นเต้นมาก ใจสั่น ขนลุก สนุกมากแม่ นอนตีสามตื่นมาทำต่อเพราะมีชุดข้อมูลที่เราเก็บไว้แบบกระจัดกระจายเยอะมาก พอยิ่งลองใช้ยิ่งทึ่ง โอย นี่แหละสิ่งที่เราไม่เคยรู้ว่าขาดหายไป

เค้าจะเปิดขายหุ้นมั้ย อยากซื้อ 💸💸💸
แนะนำมากๆ สำหรับคนที่ทำงานอยู่กับข้อมูลทุกคนค่ะ 🌿

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Scroll to Top
Scroll to Top