เพราะโยคะไม่ใช่แค่การออกกำลังกายแต่เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต

เดินทางมาถึงอินเดียเมื่อวานเช้า ขลุกขลักไม่เป็นไปตามแผน (ของทัวร์) หลายอย่าง สุดท้ายมาถึงที่หมายช้าไปสิบชั่วโมง เช็คอินเข้าโรงแรมที่ Simla ตอนตีสี่เกือบตีห้า (จากแผนเดิมคือราวๆทุ่มนึง) ร่างกายที่เกร็งตึงจากการเข้าพิธีไหว้ครูรวมกับการนั่งบนรถบัสเกือบ 18 ชั่วโมง พังพอใช้ได้เลยทีเดียว น่องตึงและน่าจะอักเสบหน่อยๆ เพราะจับแล้วเจ็บ คอบ่าไหล่หลังตึงตามปกติ รวมถึงกล้ามเนื้อหน้าขาแถวขาหนีบที่น่าจะหดสั้นนิดนึงเพราะนั่งรถนาน ถึงที่พักอาบน้ำสระผมเสร็จก็ลงกางเสื่อฝึกเลย

ร่างกายคนเราใช้งานตลอดเวลา ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะต้องฝึกเพื่อคงสภาพของร่างกายให้อยู่ในสภาพที่ดีพร้อมใช้งานอยู่เสมอ จากการนั่งรถนานการไหลเวียนเลือดก็เริ่มไม่ดี และกล้ามเนื้อก็อยู่ในสภาพนิ่งจนตึงจากของเสียที่ไม่ถ่ายเท เริ่มจากฝึกเบาๆด้วยท่าไหว้พระอาทิตย์ 12 รอบ พอเลือดเริ่มไหลเวียนดีขึ้นร่างกายก็ค่อยๆอุ่นขึ้น แม้เหงื่อจะไม่ออกแต่ก็อุ่นสบายพอท้าลมหนาวได้ ต่อด้วยการฝึกท่าเอียงข้าง ท่าบิดตัว ท่ายืดสะโพก และท่ายืดขาด้านใน ฝึกท่าละสามรอบเพราะสองรอบไม่พอเนื่องจากอากาศหนาว จบด้วยการนอนราบกับพื้นแล้วเอาขาพาดเตียง

ฝึกโยคะครั้งแรกในอินเดีย ไหว้พระอาทิตย์ 12 รอบครั้งแรกในอินเดีย ดินแดนที่เป็นต้นกำเนิดของโยคะ ขอบคุณโยคะที่คอยช่วยฟื้นฟูร่างกายของกวางให้กลับมาอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้อยู่เสมอ ฝึกเสร็จแล้วสบายตัวมาก พร้อมเที่ยวต่อแล้วค่ะ สวัสดีจากอินเดียค่ะทุกคน